» Thứ 3, 8/1/2008 9: 21: 15 AM
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm

ENGLISH

 
 
 
Tin công ty » Tầm quan trọng của việc xây dựng “tổ chức học hỏi”

Tầm quan trọng của việc xây dựng “tổ chức học hỏi”

                                                                                      Tổng Giám đốc

                                                                                      Công ty Cổ phần SXVL-TM-XD Đức Long

                                                                                     

 

 

Để thành công trong “thế giới phẳng” cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, các tổ chức cần có nhân lực ở mọi cấp luôn chủ trương học hỏi, đổi mới cải tiến liên tục.

Trong lý luận quản lý và tổ chức hiện đại, “tổ chức học hỏi” được xem là một triết lý, một thái độ, một cách tiếp cận mới đối với thực tiễn xây dựng và quản lý tổ chức. Một “tổ chức học hỏi” (Learning Organization) được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau, nhưng về cơ bản, có thể thống nhất với định nghĩa sau: “Tổ chức biết học hỏi là tổ chức trong đó mọi thành viên được huy động, lôi cuốn vào việc tìm kiếm, phát hiện và giải quyết vấn đề, vào việc làm cho tổ chức có khả năng thực nghiệm cách làm mới, để biến đổi, phát triển và cải tiến liên tục nhằm đẩy nhanh khả năng tăng trưởng của tổ chức, khiến tổ chức có thể đạt được mục tiêu của mình một cách tốt đẹp nhất”.

Tư tưởng cơ bản của tổ chức học hỏi là “giải quyết vấn đề” thay vì các tổ chức truyền thống được thiết kế nhằm thực hiện một sứ mệnh định sẵn.

Như vậy, từ định nghĩa trên ta có thể thấy rõ những vai trò quan trọng của việc xây dựng một tổ chức học hỏi, đó là:

Thứ nhất, hình thành được “tư duy hệ thống” trong tổ chức. Tư duy hệ thống là nghệ thuật nhìn thế giới về tổng thể, và thực hành tập trung vào các mối quan hệ giữa các bộ phận của hệ thống.By looking at reality through a systems thinking "lens," you can work with a system—rather than against it—to create enduring solutions to stubborn problems in every arena of your life. Bằng cách nhìn vào thực tế thông qua một hệ thống tư duy "ống kính", các thành viên trong tổ chức có thể làm việc với một hệ thống thay vì chống lại nó, để tạo ra giải pháp lâu dài cho các vấn đề khó trong các vấn đề gặp phải của doanh nghiệp. Việc huy động và lôi cuốn các thành viên trong tổ chức vào việc phát hiện và giải quyết vấn đề chính là sự hình thành nên tư duy hệ thống, là nền tảng để xây dựng một văn hóa tổ chức mạnh.

Thứ hai, nâng cao khả năng thích ứng linh hoạt của tổ chức. Trong một môi trường đầy biến động và cạnh tranh, sự tồn tại của một công ty sẽ phụ thuộc vào sự phản ứng nhanh trước các rủi ro và cơ hội. Chỉ có khả năng học hỏi, tiếp thu nhanh, phát triển và cải tiến liên tục, doanh nghiệp mới đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Nếu đặc điểm của quản trị ngày nay coi sự thay đổi là tất yếu thì khả năng xây dựng một tổ chức học hỏi càng có vai trò quan trọng để biến thách thức của sự thay đổi trở thành một cơ hội cho tổ chức. Tư tưởng tập trung “giải quyết vấn đề” thay vì thực hiện một sứ mệnh định sẵn thể hiện rõ khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp cho mọi hoàn cảnh.

Thứ ba, tổ chức học hỏi được xây dựng hiệu quả sẽ tăng khả năng cạnh tranh. Việc tìm kiếm, phát hiện và giải quyết vấn đề, làm cho tổ chức có khả năng thực nghiệm cách làm mới rõ ràng sẽ làm cho năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tăng cao nhờ khả năng phát triển các phương pháp làm việc và sản phẩm mới nhanh hơn, hiệu quả hơn, phù hợp với yêu cầu về thời gian của khách hàng.

Thứ tư, hình thành và phát huy nguồn lực tri thức của tổ chức. Tổ chức học hỏi xây dựng và duy trì thiết chế qua đó những tri thức (được dung nạp từ bên ngoài hoặc phát lộ từ bên trong qua mỗi cá nhân trong tổ chức) được chia sẻ, hoàn thiện và phát huy hiệu ứng lan tỏa. Những tri thức này cũng được thanh lọc theo thời gian và những gì còn lại trở thành giá trị vô hình cho tổ chức. Các bí quyết, kinh nghiệm quý tích lũy trở thành nguồn lực chung cho các thành viên trong tổ chức và có thể mang lại kết quả tổng hợp cho doanh nghiệp.

Thứ năm, xây dựng tổ chức học hỏi hiệu quả là điều kiện để hình thành và phát huy hiệu quả của các nhóm làm việc, hình thành tính liên kết, thống nhất cao trong tổ chức. Quá trình học hỏi, chia sẻ tri thức, cùng nhau tìm kiếm các phương pháp làm việc hay giải quyết các vấn đề gặp phải sẽ làm cho các thành viên trong tổ chức hình thành thói quen hợp tác, chia sẻ và hỗ trợ nhau cùng hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức.

Thứ sáu, tổ chức học hỏi là môi trường tốt nhất để lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ tầm nhìn và thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo của mình. Chia sẻ tầm nhìn xuất hiện khi tất cả mọi người trong tổ chức hiểu được những gì mà tổ chức đang cố gắng để làm, có thật sự cam kết đạt được tầm nhìn đó, và hiểu rõ ràng vai trò của mình như thế nào trong tổ chức, có thể góp phần làm cho tầm nhìn thực tế hay không. Practicing this discipline involves knowing how all the parts of the organization work together and being clear about how your own personal goals align with those of your organization.Nhà lãnh đạo chỉ có thể chia sẻ tầm nhìn, lôi cuốn, định hướng, động viên… đội ngũ của mình hiệu quả khi và chỉ khi tổ chức đó có cơ chế trao đổi thông tin thuận lợi, các thành viên luôn sẵn sàng và tích cực tham gia vào quá trình học hỏi của tổ chức.

Thứ bảy, trong mối tương quan với văn hóa tổ chức, tổ chức học hỏi phát triển văn hóa tổ chức. Chúng ta đều biết văn hóa của tổ chức là những giá trị, những niềm tin, sự hiểu biết, các chuẩn mực được các thành viên trong tổ chức chia sẻ.

Có thể khẳng định văn hóa là nền tảng của “tổ chức biết học hỏi”. Văn hóa của tổ chức biết học hỏi phải mạnh mẽ trong ba lĩnh vực sau: Cái toàn thể là quan trọng hơn cái bộ phận, ranh giới giữa các bộ phận phải giảm thiểu đến mức thấp nhất; Văn hóa tổ chức là bình đẳng với tất cả mọi thành viên; Các giá trị văn hóa phải được cải thiện và thích nghi.

Đến lượt mình, một tổ chức học hỏi hiệu quả là điều kiện để duy trì và phát triển văn hóa tổ chức. Văn hóa tổ chức không thể coi là “văn hóa mạnh” khi tổ chức không xây dựng được một tổ chức học hỏi hiệu quả.

 

Tóm lại, kiến thức của nhân lực ngày càng trở nên quan trọng và là một nguồn lực tạo lợi thế cạnh tranh.  Xây dựng tổ chức học hỏi không những để quản lý hiệu quả nguồn lực tri thức chiến lược mà còn có vai trò quan trọng đảm bảo cho sự thành công cho tổ chức. Có thể nói rằng, bất kì nhà lãnh đạo nào muốn tổ chức của mình phát triển bền vững cũng cần quan tâm và dành nguồn lực thích đáng để xây dựng tổ chức của mình trở thành một tổ chức học hỏi.

 

  CÁC THÔNG TIN KHÁC
Công ty Cổ phần Sản xuất Vật liệu, Thương mại và Xây dựng Đức Long

Địa chỉ: số 103 Khu A, Thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Điện thoại: 0240 3875899   Fax: 0240 3875899

Email: info@dlc.com.vn